Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web chúng tôi xây dựng như thế này có được không?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Slide0 Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Pdf Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Hiệp Hoà.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Ứng dụng CNTT vào dạy phân môn vẽ tranh

    Nguồn: Cô giáo: Nguyễn Thị Thu Lý
    Người gửi: Lương Đức Toàn (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:39' 13-04-2011
    Dung lượng: 32.2 MB
    Số lượt tải: 839
    Số lượt thích: 0 người

    TÓM TẮT ĐỀ TÀI
    Đứng trước tình hình mới của đất nước ta đang từng ngày, từng giờ đổi mới và phát triển mạnh mẽ đặc biệt là trong cuộc sống công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Đòi hỏi xã hội phải có những thế hệ người lao động mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có trình độ nhận thức cao. Để đáp ứng nhu cầu cấp bách đó của xã hội thì việc giáo dục con người phát triển toàn diện trên 5 mặt "Đức, trí, lao, thể, mĩ" là mục tiêu hàng đầu. Trong đó Mĩ thuật đóng một vai trò không nhỏ trong sự nghiệp lớn lao ấy - Sự nghiệp giáo dục.
    Hiện nay ứng dụng CNTT là một yêu cầu quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học. Trường tôi cũng như các trường khác cần quan tâm đến việc UDCNTT vào dạy tất cả các môn học trong đó có môn Mĩ thuật. Vì trong nội dung dạy môn Mĩ thuật ở tiểu học có phần hình thành kiến thức mới (phần lý thuyết) rất cần hình ảnh minh họa để các học sinh quan sát và nhận xét, nhất là phân môn Vẽ tranh.
    Là một giáo viên dạy Mĩ thuật ở trường Tiểu học đã lâu, tôi nhận thấy những thuận lợi cũng như những hạn chế trong việc dạy và học không áp dụng UDCNTT. Để hỗ trợ việc dạy phân môn này ở trường, SGK cũng cung cấp một số hình ảnh, đồ dùng trực quan liên quan đến bài học cũng có nhưng còn hạn chế. Trong lúc giảng giáo viên mất thời gian treo đồ dùng trực quan, phần hướng dẫn cách vẽ minh họa bảng gv cũng mất khá nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến phần thực hành của các em , bài vẽ thiếu thời gian , học sinh không hứng thú với môn học. Chính vì lí do trên tôi đã có giải pháp đưa chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy phân môn vẽ tranh đạt hiệu quả cao” để nghiên cứu và đã thấy được kết quả rõ rệt, học sinh vẽ bài tốt hơn, hứng thú với môn học. Tôi thấy đây là một đề tài có ý nghĩa rất thiết thực nhằm nâng cao chất lượng học Mĩ thuật cho học sinh.





    GIỚI THIỆU

    Dạy phân môn Vẽ tranh bằng CNTT sẽ giúp Gv đỡ vất vả với đống tranh ảnh trực quan lỉnh kỉnh mà đôi khi không mang lại hiệu quả như tranh quá nhỏ, tranh tự làm hoặc khó sưu tầm...
    Hiện nay Internet rất thông dụng, gần như mọi thông tin đều lấy từ trên mạng về. Để phục vụ cho bài dạy của mình giáo viên có thể download về từ trên mạng thông tin cần thiết rồi đưa vào bài giảng của mình cho thêm sinh động . Hay chỉ cần một máy ảnh kĩ thuật số, hoặc máy điện thoại di động có thẻ nhớ chụp những bức tranh ảnh trong SGK hay sưu tầm được cho vào máy vi tính để tích hợp vào bài giảng rất nhanh chóng.
    CNTT với nhiều phần mềm Photoshop, Flash, Violet... Gv có thể phóng to tranh ảnh hay thể hiện đặc trưng của màu sắc trong tác phẩm. Hoặc Gv có thể đưa những đoạn Video vào bài giảng giới thiệu bài, tìm chọn nội dung đề tài vừa gây hứng thú cho học sinh lại vừa thể hiện nội dung của bài hay có thể tạo hình cùng Drawing chứa các lệnh đồ họa để thực hiện các bước vẽ tranh, tạo trò chơi trắc nghiệm, ô chữ để củng cố bài cho học sinh. Có thể nói sự kết hợp giữa CNTT và phân môn Vẽ tranh là sự kết hợp hoàn hảo mang lại hiệu quả cao trong giờ học Mĩ thuật. Góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Mĩ thuật trong trường và phù hợp với học sinh tiểu học.
    * Thực trạng
    Đứng trước tình hình thực tế của xã hội nói chung và xuất phát từ thực tế học sinh trường tiểu học nói riêng tôi thấy môn Mĩ thuật thường coi là môn học phụ. Học sinh thường học qua loa không chuyên sâu nên sự rèn luyện khả năng của học sinh ngày càng mai một. Quan điểm chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của phụ huynh coi môn học là môn phụ học cũng được, không học cũng được nên việc chuẩn bị đồ dùng học cho con còn coi nhẹ. Đó là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Mà nguyên nhân chủ yếu lại nằm ngay trong ý nghĩ, quan niệm sai lệch chủ quan của con người. Mặt khác điều kiện vật chất các thiết bị dạy học còn thiếu thốn…. cộng với sự hạn chế về năng lực của giáo viên chỉ biết vận dụng các phương pháp dạy học một cách máy móc, dạy theo một mô tuýp đã hướng dẫn sẵn từ trước mà không cần có cải tiến sáng tạo dẫn đến giờ dạy Mĩ thuật không cao. Đặc biệt là phân môn Vẽ tranh đề tài, các em còn vẽ tranh chưa đẹp, bài vẽ còn cứng nhắc, không phát huy óc sáng tạo của mình.
    Tại các trường học trong huyện tôi hầu hết Gv mới
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print