Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web chúng tôi xây dựng như thế này có được không?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Mp3 310.swf Mp3 Mp3 Nguoi_thay.swf Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3 Mp3

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Hiệp Hoà.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Lãnh đạo quản lí sự thay đổi

    Nguồn: Giảng viên
    Người gửi: Lương Đức Toàn (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:20' 07-08-2009
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 447
    Số lượt thích: 0 người
    chào mừng
    chaomung
    Các đồng chí Học viên về dự lớp bồi dưỡng chuyên đề về lãnh đạo và quản lý
    sự thay đổi trường phổ thông

    LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ
    SỰ THAY ĐỔI
    TRƯỜNG PHỔ THÔNG

    Nhóm biên soạn
    Học viện Quản lý giáo dục
    MỤC TIÊU CỦA CHUYÊN ĐỀ
    Giúp người học sau khi tìm hiểu chuyên đề:
    Nhận biết và lý giải được tính cần thiết của sự thay đổi, lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường phổ thông phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều sự thay đổi..
    Vận dụng được những kiến thức cơ bản về lãnh đạo và quản lý sự thay đổi vào việc đề xuất các giải pháp đổi mới trên cơ sở thực tiễn trường phổ thông nơi mình đang công tác.
    Có được niềm tin và quyết tâm thay đổi để phát triển nhà trường phổ thông trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập.
    NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    1. Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi
    1.1.Thay đổi là gì?
    1.2. Sự cần thiết phải lãnh đạo và quản lý sự thay đổi ở trường phổ thông
    1.3. Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi ở trường phổ thông
    1.4. Những mục tiêu của sự thay đổi
    1.5. Bảy bước thay đổi
    1.6.Một số thay đổi cơ bản để phát triển nhà trường phổ thông

    NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    2. Hoạch định sự thay đổi trường phổ thông
    2.1. Dự báo sự thay đổi
    2.2. Xác định các mục tiêu thay đổi
    2.3. Xác định nhu cầu thay đổi
    2.4. Xác định kế hoạch thay đổi
    NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    3. Tổ chức thực hiện sự thay đổi trường phổ thông
    3.1. Xây dựng các bước thực hiện
    3.2. Lựa chọn, sử dụng cán bộ phù hợp thực hiện sự thay đổi
    3.3. Phân công trách nhiệm
    4. Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch thay đổi
    5. Củng cố sự thay đổi
    5.1. Kiểm định và đánh giá kết quả thay đổi
    5.2. Sáu nhân tố cần xem xét khi lựa chọn cách tiếp cận việc đánh giá chất lượng và năng lực thay đổi của các trường.
    CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
    Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự thay đổi trường PT Việt Nam hiện nay (1,5 tiết)

    Hoạt động 2: Hiệu trường cần làm những việc gì để lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường PT(3,5 tiết)

    Hoạt động 3 (trọng tâm): Hiệu trường cần làm như thế nào để lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường PT (3,5 tiết).

    Hình ảnh về sự thay đổi

    Bana xưa
    Bana nay
    Văn miếu xưa
    Văn miếu nay
    Hình ảnh về sự thay đổi

    Thành Hà nội xưa
    Thành Hà nội nay
    Dạy học xưa và nay
    Phim ngắn
    Mời các Đ/c xem Phim ngắn về sự thay đổi.
    Singapore Ngày xưa
    Singapo ngày nay
    Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi
    - một số vấn đề chung
    Thay đổi là gì?
    Thay đổi là quá trình vận động do ảnh hưởng, tác động qua lại của sự vật, hiện tượng, của các yếu tố bên trong và bên ngoài; thay đổi là thuộc tính chung của bất kì sự vật hiện tượng nào.
    Thay đổi bao gồm cả sự biến đổi về số lượng, chất lượng và cơ cấu
    Thay đổi được hiểu ở các mức độ khác nhau

    Các mức độ thay đổi
    +/Cải tiến (improvement) là tăng lên hay giảm đi những yếu tố nào đó của sự vật để cho phù hợp hơn; không phải là sự thay đổi về bản chất.
    +/ Đổi mới (Innovation) là thay cái cũ bằng cái mới; làm nảy sinh sự vật mới; còn được hiểu là cách tân; là sự thay đổi về bản chất của sự vật.
    +/ Cải cách (Reform) là loại bỏ cái cũ, bất hợp lý của sự vật thành cái mới có thể phù hợp với tình hình khách quan; là sự thay đổi về bản chất nhưng toàn diện và triệt để hơn so với đổi mới.
    +/Cách mạng (Revolution) là sự thay đổi trọng đại, biến đổi tận gốc; là sự thay đổi căn bản
    Câu chuyện về sự thay đổi thỏ và cà rốt
    Tại sao phải thay đổi?
    Để giữ thế cân bằng và phát triển – tổ chức
    Tạo ra cơ hội để làm phong phú con đường sự nghiệp và cuộc sống – cá nhân



    Hãy đón nhận sự thay đổi
    Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi và một số vấn đề chung
    1. Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi và một số vấn đề chung
    .2.Sự cần thiết phải lãnh đạo quản lý sự thay đổi trường phổ thông

    Nguyên nhân của sự thay đổi
    Về xã hội: nhiều thay đổi, XH không ngừng phát triển, nhu cầu học tập tăng, nguồn nhân lực cho sự nghiệp CNH, HĐH…
    Về kinh tế: toàn cầu hoá, kinh tế thị trường, kinh tế tri thức phát triển đa dạng…
    Về công nghệ: IT phát triển mạnh mẽ, internet; mobile phone…
    1. Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi và một số vấn đề chung
    Nhận biết thay đổi từ đâu?
    Từ bên trong
    Thay đổi lớn thường xuất phát từ cấp cao nhất
    Từ đối thủ cạnh tranh
    Sản phẩm mới
    Cách thức quản lý
    Chất lượng sản phẩm…
    Từ môi trường xung quanh
    Pháp lý
    Xã hội
    Văn hóa
    Khách hàng
    1. Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi và một số vấn đề chung
    Pháp lý:
    Qui định về phân cấp quản lý, tự chủ trong quản lý
    Ban hành chương trình sách giáo khoa
    Qui định mới về thi cử, kiểm định, đánh giá…
    Xã hội
    Phát triển nhanh
    Tăng khả năng đầu tư cho giáo dục….
    Khách hàng
    Đòi hỏi chất lượng giáo dục
    Tạo ra nhiều đơn đặt hàng mới cho GD
    Ý kiến đóng góp của khách hàng…

    1. Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi và một số vấn đề chung
    Phân loại sự thay đổi
    Theo tốc độ thay đổi
    Thay đổi từ từ: tái cấu trúc,…
    Thay đổi tức thì: chính sách an toàn…
    Theo vị trí thay đổi
    Thay đổi từ bên trong tổ chức/ nhà trường
    Thay đổi từ bên ngoài tổ chức/ nhà trường
    Theo mức thay đổi
    Thay đổi một phần
    Thay đổi toàn diện…
    xem video: Đường ống nước
    Chúng ta cùng xem phim
    và cùng ngẫm về nội dung của bộ phim
    Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự thay đổi ở trường PT Việt Nam hiện nay
    Một số định hướng tìm hiểu
    Môi trường bên trong và bên ngoài nhà trường của bạn như thế nào đối với sự thay đổi?
    Mặt mạnh, mặt yếu của trường bạn là gì?
    Bạn đã đọc được những tài liệu nào về sự thay đổi trường phổ thông?
    Bạn đã nhìn thấy và hiểu rõ sự thay đổi chưa?
    Bạn có phải là người rất tích cực trong sự thay đổi trường PT hay không?
    Kiến nghị của bạn đối với các cấp LĐ-QL có liên quan và các kiến nghị khác
    Hoạt động cá nhân & hoạt động nhóm



    Mỗi người có 10 phút
    Hãy viết ra 3 mong đợi của bạn về sự thay đổi trường PT
    Bạn hãy nêu 3 thuận lợi, 3 khó khăn từ bên trong và 3 thuận lợi , 3 khó khăn từ bên ngoài đối với quản lý lãnh đạo sự thay đổi nhà trường phổ thông (3 điểm mạnh, 3 điểm yếu, 3 cơ hội, 3 thách thức)
    Bạn hãy đề xuất 3 mục tiêu quản lý và lãnh đạo sự thay đổi trường phổ thông
    Thảo luận theo nhóm 20 phút đưa ra những điểm chung
    +/ Trình bày tóm tắt ý kiến của nhóm (mỗi nhóm 3-5 phút)
    +/ Kết luận
    THU GIAN
    Mất tiền.
    4 người vào uống cafe hết 25 ngàn đồng. 3 người mỗi người trả 10ngàn đồng. Chủ quán trả lại 5 ngàn. 3 người cầm lại 1 ngàn. Người không trả tiền cầm 2 ngàn đồng. Bỗng một người thốt lên. Chủ quán trả thiếu tiền. Này nhé:
    9 x 3 +2 = 29. Vậy 1 ngàn mất đi đâu?
    Vài phút Khởi động
    "sao bảo nó không đến?"
    Đảo các từ và sử dụng các dấu câu để tạo thành câu mới có nghĩa.
    Trong 5 phút , Đội nào đưa ra được nhiều kết quả hơn sẽ thắng.
    Các mục tiêu của việc thay đổi trường PT
    Quy trình thay đổi nên được bắt đầu với những tuyên bố rõ ràng và chi tiết về các mục tiêu mà trường bạn muốn vươn tới.
    Các mục tiêu này nên được trình bày trong bối cảnh tình hình thực tế và liên quan với mục đích chung của tổ chức/ nhà trường. Điều này yêu cầu hoạt động thông tin và giao tiếp nội bộ phải được đảm bảo thông suốt để toàn bộ thành viên của trường đều chắc chắn rằng trường bạn đang đi đúng hướng, đồng thời các mục tiêu lớn của tổ chức/ nhà trường không mâu thuẫn với nhu cầu của các thành viên.
    Các mục tiêu của việc thay đổi trường PT
    Việc lãnh đạo và quản lý trường PT phải hướng tới:
    Lấy hoạt động học tập của học sinh làm chính yếu
    Đưa ra một chương trình học tập phong phú và bổ ích
    Thúc đẩy việc học tập của học sinh
    Có bầu không khí nhà trường thân thiện và tích cực
    Nuôi dưỡng, cổ vũ những mối quan hệ tương tác mang tính đồng nghiệp
    Quan tâm phát triển một cách qui mô
    Ủng hộ, cổ vũ cho việc giải quyết vấn đề một cách sáng tạo
    Cuốn hút phụ huynh và cộng đồng tham gia
    1)Thay đổi là một điều gì đó bất thường, một sự phá vỡ những thông lệ thường ngày. Khi thay đổi xuất hiện, chúng ta phải tìm cách đối phó với nó. Chúng ta chỉ có thể trở về trạng thái bình thường một khi chúng ta đã vượt qua được thay đổi đó
    2 ) Thay đổi luôn diễn ra quanh ta . Thay đổi có thể tiến qua một loạt các bước nhảy. Nhưng ta phải sống với sự thay đổi liên tục. Trạng thái bình thường là tình trạng của ngày hôm nay. Nếu ngày hôm nay chúng ta cố quay lại cách suy nghĩ của ngày hôm qua chúng ta sẽ rơi vào tình trạng khó khăn
    bị động
    vật lộn với thay đổi
    lẽ tất yếu
    cần tạo thói quen với sự thay đổi
    Bạn sẽ chọn quan điểm nào? tại sao?

    Đ/c hãy điền ý kiến của mình vào phiếu hỏi.
    Phiếu TEST
    1 - Bạn hài lòng với các ý tưởng đề xuất
    2 - Bạn khó chịu với những người dưới quyền thích đổi mới
    3 - Bạn gắn bó với truyền thống nhà trường
    4 - Bạn e ngại với những thay đổi
    5 - Bạn luôn thấy cần có sự thay đổi
    6 - Bạn thích môi trường ngăn nắp không có sự thay đổi
    7 - Bạn cho phép người dưới quyền thoải mái phát biểu ý kiến của mình.
    8 - Khuyến khích cấp dưới mạnh dạn
    9- Trân trọng sự sáng tạo của nhân viên cấp dưới
    10- Bạn hay thỏa mãn với chính mình
    11- Sẵn sàng làm điều mà mính cảm thấy cần thiết
    12- Bạn thấy nhiều người khác sáng tạo hơn mình
    13 - Bạn hay để lỡ cơ hội.
    14 - Bạn cảm thấy hỗ thẹn khi phạm sai lầm
    15- Bạn bó qua cách làm nếu chưa chắc chăn kết quả
    16 - Bạn tuân thủ các chỉ tiêu phấn đấu
    17 - Bạn gặp lúng túng khi đề xuất ý tưởng mới
    18 - Bạn khuyến khích giải pháp độc đáo
    19- Bạ hài lòng với phương châm: Thất bại là mẹ thành công
    20 - Bạn không ưa sự thiếu chắc chắn.
    Đầu buổi 2:
    Theo bạn lãnh đạo và quản lý khác nhau thế nào?
    Lãnh đạo như là việc lái con Tàu hướng tới đích.
    Quản lý như là việc giữ cho con Tàu nổi và chạy được trên mặt nước.
    Phân biệt lãnh đạo và quản lý
    Thay đổi khó lắm...Phải làm thế nào???
    Có 3 hiệu trưởng gặp nhau và....
    16 câu hỏi cho "SẾP"
    Vào Google và gõ từ khóa
    " 16 câu hỏi dành cho lãnh đạo"
    Hoạt động 2
    Hiệu trường cần làm những việc gì để lãnh đạo quản lý sự thay đổi ở trường phổ thông?
    Mục tiêu:
    Xác định và chọn lựa được những việc cần làm.
    Chọn lựa thay đổi
    Nên tập trung vào một vài quy trình thật sự cần thiết
    Ưu tiên thay đổi ở những lĩnh vực chính, sau đó hãy tập trung diện rộng hơn
    Phải có mục tiêu rõ ràng

    Hoạt động 2- Hiệu trường cần làm gì?
    Bạn đã làm gì để thay đổi?
    Bạn có làm giống như người khác khi thực hiện sự thay đổi?
    Bạn có phải là người rất tích cực trong sự thay đổi trường PT hay không?
    Kiến nghị của bạn đối với các cấp LĐ-QL có liên quan và các kiến nghị khác
    Đọc tài liệu và Làm bài tập sau:
    Hãy nêu 1 ý tưởng cho sự thay đổi trường bạn?
    Hãy chọn lựa 2-3 thay đổi cần thiết cho trường bạn để thực hiện ý tưởng đó.
    Chọn 1 trong 2-3 thay đổi cần thiết và nêu cách làm để LĐ-QL sự thay đổi của trường bạn.

    hoạt động 2 - HT cần làm gì?
     5 phút suy nghĩ cá nhân
     15 phút thảo luận nhóm
     mỗi nhóm 3-5 phút trình bày
     kết luận
    hình ảnh
    Một số thay đổi cơ bản
    để phát triển nhà trường phổ thông
    Thay đổi về tư duy quản lý (Hoạch định chiến lược làm cơ sở cho các kế hoạch tác nghiệp, tăng cường phân tích và dự báo...)
    Thay đổi về tổ chức và phát triển đội ngũ
    Thay đổi về học sinh (động cơ học tập, cách học..)
    Thay đổi về chương trình, SGK
    Đổi mới về phương pháp dạy học giáo dục
    Đổi mới về huy động nguồn lực, QL CSVC, TC
    Thay đổi về môi trường giáo dục, xây dựng văn hóa nhà trường…
    Kỳ nhông
    Hoạch định
    và thực hiện
    Sự thay đổi
    Một số mẩu chuyện về quản lý và lãnh đạo
    Làm sao để tồn tại?
    . Hãy xác định thực trạng
    của mình mà tìm biện pháp
    phù hơp cho sự tồn tại
    và phát triển
    Một số mẩu chuyện về quản lý và lãnh đạo
    Theo bạn thì nên trèo lên đâu?
    . Đừng ngần ngại, hãy dũng cảm thay đổi
    trước phát triển nhanh nhậy của thị trường
    Một số mẩu chuyện về quản lý và lãnh đạo
    Bầy trâu (cần mẫn); bầy khỉ ( láu lỉnh) ; chó (thân cận trung thành nhưng phải cảnh giác) (chính sách sử dụng).
    Adamsmit KThoc Mỹ
    Một số mẩu chuyện về quản lý và lãnh đạo
    Câu chuyện Thỏ và Rùa

    Kiểm định đẳng thức sau:(hãy đặt mình vào vị trí nhân viên)
    Đang được sử dụng = Đang tham gia giao thông.
    Bị Lãnh đạo không còn thiện chí = Đèn đỏ
    Nếu gặp đèn đỏ Đ/c xử lý thế nào?
    rẽ sang hướng khác ?
    Dừng lại không đi nữa ?
    Vượt đèn đỏ ?
    Hoạt động 3: Hiệu trường cần làm như thế nào để lãnh đạo sự thay đổi trường PT
    Bạn đã cố gắng như thế nào để thay đổi và phản kháng sự thay đổi?
    Bạn đã đón nhận các sáng kiến thay đổi từ mọi nguồn như thế nào?
    Cấp trên và cấp dưới của bạn mong muốn gì về sự thay đổi trường học? Họ đã làm gì để cố gắng thay đổi hay phản kháng sự thay đổi?
    Bạn đã khuyến khích và thuyết phục cấp trên và cấp dưới của bạn để thay đổi như thế nào?
    Bạn đã mắc phải hay tránh được những sai lầm nào trong lãnh đạo và quản lý sự đổi mới trường PT?
    Những thành công trong lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường PT của bạn là gì?...

    Hoạt động 3: HT nên làm như thế nào?
    Chia 3 nhóm thảo luận,
    Thảo luận 20 phút: Dựa vào cách làm cụ thể ở hoạt động 2, khái quát để xây dựng qui trình hoặc xác định các công việc thực hiện lãnh đạo và quản lý sự thay đổi:
    +/ Hoạch định sự thay đổi như thế nào? (gồm các bước hay các nội dung cơ bản nào)
    +/ Tổ chức thực hiện sự thay đổi như thế nào? (gồm các bước hay các nội dung cơ bản nào)
    Đại diện các nhóm trình bày (3-5 phút)
    Tổng kết hoạt động nhóm

    Hoạt động 3- HT làm như thế nào?
    2. Hoạch định sự thay đổi trường học
    2.1.Dự báo sự thay đổi trường PT
    2.2.Xác định những khoảng cách thay đổi
    2.3.Xác định nhu cầu thay đổi
    2.4.Xác định tầm nhìn, sứ mạng, chọn lựa giá trị và đánh giá và xác định các mục tiêu thay đổi
    2.5.Chọn lựa những thay đổi cần thiết
    2.6.Nhận biết và đánh giá sự phức tạp
    2.7.Xây dựng kế hoạch, chương trình thay đổi.
    3. Tổ chức thực hiện sự thay đổi trường học
    3.1.Trao đổi về chương trình thay đổi
    3.2.Huy động, phát triển và phân bổ các nguồn lực cho sự thay đổi như thế nào.
    3.3.Phân công trách nhiệm, ủy nhiệm quyền hạn
    3.4.Tạo sự cam kết
    3.5.Tạo điều kiện cho sự thay đổi
    3.6.Hạn chế các phản kháng

    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi là một quá trình không phải là một sự kiện
    Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi nên được thực hiện theo một số yêu cầu sau:
    Có mục tiêu chiến lược rõ ràng
    Có sự hỗ trợ từ cấp cao nhất
    Có kĩ năngquản lý dự án
    Cần có thời gian
    Có hệ thống thưởng phạt
    Lập kế hoạch cụ thể
    Thay đổi phải có tính thực tế
    Sử dụng hệ thống hiện có
    Hợp tác giữa các bộ phận trong tổ chức
    Sử dụng mô hình mẫu/làm gương
    Phải linh hoạt
    Xác định các thước đo mục tiêu rõ ràng
    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Vì sao cần có sự hỗ trợ của cấp trên?
    Có nguồn lực để thực hiện thay đổi
    Giám sát sự thay đổi
    Góp phần thúc đẩy nhanh sự thay đổi
    Ví dụ (hệ thống IT nội bộ các cơ quan nhà nước)
    Vì sao cần có kỹ năng quản lý dự án?
    Do thay đổi thường kéo dài
    Liên quan đến nhiều bộ phận
    Vì sao cần thời gian và kế hoạch cho sự thay đổi?
    Nhân viên có liên quan cần được huấn luyện những thay đổi
    Lập kế hoạch để bảo đảm thay đổi đạt được mục tiêu trong khung thời gian được xác định cụ thể
    Ví dụ (về thay đổi trong ban hành chuẩn nghề nghiệp GV, chuẩn HT, chuẩn nhà trường…).
    Nhiều vấn đề và sự chống đối thường phát sinh trong quá trình thay đổi
    Thay đổi thường đi theo 5 giai đoạn:
    Giai đoạn chống đối
    Giai đoạn từ chối chấp nhận/bảo vệ
    Giai đoạn loại bỏ những cái cũ
    Giai đoạn thích nghi với thay đổi
    Giai đoạn thay thế hoàn toàn cái cũ
    Tiến trình thực hiện sự thay đổi thường có 3 giai đoạn
    Nhận dạng sự không hài lòng với tình trạng hiện hành
    Xây dựng kế hoạch thực hiện sự thay đổi
    Đưa thay đổi vào công việc hàng ngày.

    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Một số công cụ để giải quyết những vấn đề phát sinh và sự chống đối
    Thông tin có hiệu quả: khuyến khích thông tin 2 chiều, thông tin phải rõ ràng, nhất quán;
    Xây dựng điển hình;
    Tiếp xúc để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân viên;
    Xây dựng lại lòng tự trọng của nhân viên;
    Khuyến khích nhân viên tham gia và huấn luyện;
    Sử dụng tư vấn bên ngoài;
    Giải quyết những khác nhau về văn hoá (những thay đổi có tính quốc tế);

    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Có 5 bước phản ứng luôn song hành cùng với sự thay đổi:
    Từ chối (Denial) – không thể thấy trước bất cứ sự thay đổi quan trọng nào cả.
    Giận dữ (Anger) - với người khác về những gì mà họ bắt mình phải làm
    Kỳ kèo (Bargaining) - thực hiện những giải pháp nhất định, giúp mọi người cảm thấy hạnh phúc.
    Chán nản (Depression) - liệu có đáng hay không? Nghi ngờ, cần sự động viên, giúp đỡ.
    Chấp nhận (Acceptance) - thực tế chứng minh.
    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Các nhà lãnh đạo có thể giúp quá trình thay đổi được tiến hành một cách êm thấm thông qua việc thay đổi thái độ của các nhân viên từ phản đối chuyển sang chấp nhận. Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo cần thay đổi những quan điểm và nghi vấn có tính chất lảng tránh của các nhân viên trong tổ chức thành những nghi vấn có tính chất chấp nhận.
    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Từ câu hỏi “Tại sao?” chuyển thành câu hỏi “Những cơ hội mới nào sẽ xuất hiện?”. Khi các nhân viên hỏi “Tại sao?” có nghĩa là họ muốn nói tới những lợi ích nào mà sự thay đổi sẽ đem lại cho họ và cho tổ chức. Đừng lo lắng nếu bản thân bạn cũng cảm thấy do dự và không nhất quán với những thay đổi trong tổ chức … bởi bạn cũng là một con người mà thôi. Bằng việc giải thích rõ ràng các ích lợi có được từ sự thay đổi, bạn sẽ không chỉ khuyên giải thành công các nhân viên để họ chấp nhận sự thay đổi mà bạn còn tự thuyết phục được chính bản thân mình nữa
    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Từ những nghi vấn “Sự thay đổi sẽ tác động tới tôi như thế nào?”
    đến câu hỏi “Sự thay đổi sẽ giải quyết được những vấn đề vướng mắc gì?”.
    Bất kể điều gì cản trở một việc nào đó để nó trở nên tốt hơn đều được coi là vấn đề vướng mắc. Hãy để các nhân viên biết rõ đâu là vấn đề vướng mắc trong tổ chức và họ sẽ là những người đóng góp một phần vào việc tìm kiếm các giải pháp khắc phục khó khăn đó.
    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Từ chỗ “Chúng tôi sẽ không thực hiện nó theo cách này”
    Chuyển sang “Nó sẽ trông như thế nào?”.
    Một trong những phản ứng đầu tiên của các nhân viên đối với sự thay đổi là cự tuyệt không muốn được thực hiện nó. Trên cương vị một nhà lành đạo, bạn cần cho họ thấy rõ những ích lợi cũng như đưa ra những lời giải thích và động viên, hãy để tập thể của bạn tự đặt ra câu hỏi và tự trả lời về sự thay đổi

    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Từ câu hỏi “Khi nào thì sự thay đổi này sẽ kết thúc để chúng tôi có thể trở lại với công việc bình thường”
    Thành “Tôi có thể làm gì được?”. Hãy để các nhân viên tham gia vào quá trình thực thi sự thay đổi. Trên cương vị một nhà lãnh đạo, bạn cần giúp đỡ các nhân viên để họ trở thành một phần của quá trình này.
    Từ câu hỏi “Ai đang làm việc này cho chúng ta?”
    Thành “Ai có thể giúp đỡ chúng ta?”. Bạn hãy tập trung vào những thách thức cần phải hoàn thành. Hãy đảm bảo rằng bạn tranh thủ được sự giúp đỡ từ các bộ phận và đồng nghiệp khác trong tổ chức.
    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Thông tin hai chiều?
    Phải xem xét một cách nghiêm túc các phản kháng và xử lý chúng hiệu quả
    Phải điều tra sự im lặng một cách kỹ lưỡng vì hiếm khi đó là điều tốt
    Tổ chức thảo luận trực tiếp với nhân viên chủ chốt và với những người đặc biệt gây khó khăn (face-to-face meeting)

    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Xây dựng điển hình
    Bắt đầu với nhóm nhỏ những người chấp nhận thay đổi
    Với những bộ phận có thành tích tốt
    (chỉ đạo đổi mới PPDH: chỉ đạo điểm  rút kinh nghiệm nhân diện rộng).
    Huấn luyện.
    Cho nhân viên biết những thay đổi
    Cần thời gian để họ thay đổi.
    Sử dụng tư vấn bên ngoài.
    Mới đối với nhà trường VN
    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Vì sao nên sử dụng hệ thống hiện có?
    Hệ thống hiện có được sử dụng càng nhiều thì càng ít tạo ra những vấn đề cần phải giải quyết
    Khi cần thiết mới đưa ra những thay đổi về hệ thống
    Vì sao cần sự hợp tác?
    Đây là điểm yếu của các tổ chức VN
    Nên có uỷ ban điều hành sự thay đổi gồm đại diện của các bộ phận có liên quan
    Vì sao cần hệ thống thưởng?
    Nhân viên có thể thay đổi nhanh chóng cách ứng xử khi được thưởng xứng đáng
    Đánh giá như thế nào? Tránh đưa ra các chỉ tiêu không đo lường được ví dụ như đạo đức.
    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Vì sao phải có tính thực tế?
    Con người là trung tâm của sự thay đổi
    Thay đổi làm lợi cho nhân viên sẽ được nhân viên ủng hộ
    Bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu thay đổi làm cho bạn phải làm thêm việc mà lương thì vẫn như cũ?

    Hoạch định và thực hiện sự thay đổi ở trường PT
    Những giao tiếp hiệu quả, cung cấp được lượng thông tin đầy đủ và kịp thời về các nội dung khác nhau luôn rất cần thiết trong giai đoạn thay đổi.

    Các kênh thông tin càng đa dạng, thì nguồn thông tin càng được tiếp cận nhanh hơn, thông tin càng có độ tin cậy cao hơn và mau chóng dẫn đến hành động hơn
    ảnh minh họa
    Từ xưa người ta vẫn làm như thế!







    có 5 chú Cún trong một căn phòng và có 1 cái bánh gato ở phía cầu thang
    Sau đó nếu có chú Cún nào cố tình đến cầu thang lấy bánh thì tất cả đều ngăn nó lại.
    Loại bỏ 1 con ra khỏi phòng và thay thế bằng con khác. Chú ta mon men đến cầu thang lập tức bị bon Cún tấn công
    chú ta nhận ra rằng cứ đến cầu thang là bị tấn công. Tiếp tục thay các chú còn lại và quang cảnh diễn giống như chú ban đầu cứ đến cầu thang là bị tấn công mặc dù không còn bị hắt nước lạnh nữa
    Sau đó lần lượt thay tất cả các chú Cún ban đầu. Nhưng không chú nào dám đến phía cầu thang mà cũng không có suy nghĩ là Taị sao không được đến phía cầu thang? cũng như không biết tại sao lại tham gia vào trò đánh đập chú Cún mới nhất. Bởi vì....
    Buổi 3 Củng cố sự thay đổi
    Theo dõi tiến độ
    Đo lường kết quả đạt được: tránh tình trạng đánh giá quá hẹp
    Duy trì sự cân bằng: tăng qui mô mà không tăng chất lượng thì thành quả đạt được sẽ ít có giá trị
    Xem xét lại các giả định
    Phải liên tục kiểm tra sự phù hợp và liên quan của dự án thay đổi đối với môi trường thay đổi
    Sắp xếp lại thứ tự ưu tiên
    Xem xét lại thái độ hành vi ứng xử của nhân viên

    Củng cố sự thay đổi
    Củng cố sự thay đổi
    Thực hiện chương trình thay đổi
    Đo lường kết quả và thông tin phản hồi
    Nếu thành công, tiếp tục chương trình
    Nếu cần thiết, điều chỉnh chương trình
    Củng cố sự thay đổi
    Động viên:
    Động cơ làm việc là sự thúc đẩy hướng đến hành động. Đây là khái niệm khá phức tạp và thường có nhiều dạng thức, tùy thuộc vào mỗi cá nhân, tập thể, nhà quản lý. Các chuyên gia nhân sự cho rằng mức độ tình cảm của mỗi cá nhân hay tập thể hướng tới lãnh đạo – người “tiếp nhiên liệu” cho động cơ làm việc của họ - sẽ xác định công suất làm việc của cá nhân hay tập thể đó.
    Củng cố sự thay đổi
    Mọi thứ sẽ càng trở nên lý tưởng hơn, nếu có sự hợp tác trọn vẹn của tất cả những cá nhân hay tập thể có ảnh hưởng trực tiếp tới quy trình thay đổi, giúp cho các nhà lãnh đạo có một nhận thức sâu rộng và mối quan hệ tốt đẹp với các tập thể và nhân viên trong tổ chức
    Củng cố sự thay đổi
    Bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ làm xáo trộn hiện trạng đang tồn tại trong tổ chức và luôn kéo theo một sức phản kháng nào đó. Việc để các nhân viên chủ chốt tham gia vào quy trình thiết kế và thực thi sự thay đổi - đặc biệt khi nó liên quan đến sự thay đổi lớn trong cấu trúc – sẽ giúp bạn giảm bớt khó khăn trong hoạt động quản lý sự thay đổi.

    Củng cố sự thay đổi
    Phát triển nhân viên:
    Phát triển con người nên được coi là mục tiêu hàng đầu của các tổ chức. Việc phát triển đội ngũ nhân viên hiện tại trong suốt thời gian chuyển tiếp còn giữ vai trò thiết thực hơn, vì nó sẽ ảnh hưởng lâu dài đến tương lai và lợi ích của tổ chức Các nhà lãnh đạo của chương trình cải cách cần có đủ năng lực và quyền hành để tạo ra môi trường và cơ hội cho nhân viên thể hiện chính mình, đồng thời khuyến khích mọi người tự thân phát triển. (CĐ5)

    Củng cố sự thay đổi
    Đặt nhân viên vào những ví trí thích hợp với khả năng của họ là một khâu quan trọng trong thời kỳ quá độ nhằm đảm bảo rằng chính đội ngũ nhân viên sẽ là những người góp phần vào thành công chung của tổ chức
    Một nhà lãnh đạo có kinh nghiệm luôn hiểu rằng nhận thức rõ về sự phù hợp của mỗi cá nhân cho từng vị trí công tác là cơ sở của tất cả những nỗ lực trong hiện tại và trong tương lai. Sự thiếu quan tâm hay thiếu hiểu biết về việc này có thể khiến bạn tốn kém cả về thời gian và tiền bạc trong suốt thời gian diễn ra sự thay đổi.
    Củng cố sự thay đổi
    Đánh giá và Phân tích:
    Các nhà quản lý không chỉ có trách nhiệm theo dõi, đánh giá và phân tích cả các quy trình diễn ra sự thay đổi, mà còn phải kiểm tra từng cá nhân .
    Mỗi nhân viên đều phải biết rõ về những thay đổi trong công việc hiện tại của họ, đồng thời họ cũng cần được hướng dẫn để có thể thực thi các công việc, nhiệm vụ mới.
    Ngoài ra, nhân viên của bạn cũng phải được tạo điều kiện và thời gian để điều chỉnh các mục tiêu cá nhân, cải thiện hoạt động và thích nghi với vị trí mới của họ.
    Các tiêu chí đánh giá và phân tích nên được thiết kế với mục tiêu phản ánh viễn cảnh của nhà trường, trong khi vẫn động viên và khơi mở tính tự giác trong công việc của mỗi nhân viên.
    Củng cố sự thay đổi
    Bạn cần phải xác định một cách rõ ràng các mốc thời gian quan trọng của cả quá trình, khi giai đoạn phát triển kết thúc và những hành động bắt đầu. Sự phát triển, khác với sự thay đổi, là một quy trình được thực thi trong hoàn cảnh tương đối ổn định. Sự thay đổi tự thân đã bao hàm ý nghĩa bất ổn, nhưng đây lại là quãng thời gian tạo ra nhiều tài năng, đặc biệt trong thời kỳ quá độ, các nhân viên “ngôi sao” sẽ bắt đầu toả sáng.
    Củng cố sự thay đổi
    Để giai đoạn thay đổi diễn ra suôn sẻ và đạt được kết quả như dự tính, có hai kỹ năng quan trọng: lãnh đạo và giao tiếp giữa các cá nhân,
    Các nhà lãnh đạo cần chú ý sao cho tất cả mọi thành viên trong tổ chức đều phải được đối xử công bằng, đồng thời xây dựng những quan hệ làm việc bền vững ở tất cả các cấp độ.
    Một nhà lãnh đạo lớn cần có niềm đam mê thực sự trước thành công của toàn bộ tổ chức, thân thiện với nhân viên, tạo dựng lòng tin và có luôn cảm thấy thoải mái, lạc quan trong quá trình thực thi công việc.
    5 lý do thất bại trong việc tạo ra thay đổi
    1) Thiếu cam kết
    2) Thiếu truyền đạt thường xuyên
    3) Thiếu kiên nhẫn
    4) Thiếu sự đồng tình
    5) Thiếu kiến thức, kỹ năng và thái độ.
    7 bước thay đổi
    1) Huy động năng lực và xác định vấn đề
    2) Xây dựng tầm nhìn chung
    3) Xây dựng quyền lãnh đạo
    4) Hướng vào kết quả
    5) Thay đổi từng phần
    6) Thể chế chính sách, quy trình
    7) Kiểm soát và điều chỉnh
    8 yếu tố để thực hiện thay đổi thành công
    1) Tạo ý thức về sự cấp bách
    2) Thành lập các nhóm hướng dẫn
    3) Hiểu đúng tầm nhìn
    4) Giao tiếp hiệu quả
    5) Giao quyền hành động
    6) Tạo ra những thắng lợi ngắn hạn
    7) Không bao giờ dừng lại
    8) Giữ những thay đổi tồn tại lâu
    5 vấn đề củng cố sự thay đổi
    1- Theo dõi tiến độ
    2- Duy trì sự cân bằng
    3- Xem xét lại các kết quả (thành công hay thất bại)
    4- Điều chỉnh mục tiêu và kế hoạch
    5- Kiểm định và đánh giá kết quả thay đổi

    Những lưu ý khi thay đổi
    Thứ nhất hãy nhớ rằng không có phương pháp thông báo nào là hoàn hảo. Thay đổi luôn kèm theo những rắc rối và trong quá trình thích nghi với thay đổi luôn gặp phải những khó khăn. Tại sao lại như vậy? Đó là bởi lên kế hoạch thì rất dễ nhưng các phương pháp cũng như thói quen lâu ngày thì rất khó bỏ. Hãy thu thập thông tin bên ngoài, thu hút đầu tư và tập thích nghi hoà hợp với các phương pháp làm việc khác nhau của đồng nghiệp và tổ chức

    Những lưu ý khi thay đổi
    Thứ hai bắt đầu từ bản thân mình, nắm rõ về những thay đổi. Có quá nhiều chương trình sử dụng biệt ngữ hay những thông tin chuyên môn dễ gây hiểu lầm bạn nên cố gắng liên kết các thông tin lại. Biết chính xác những mục tiêu bạn đang cố gắng đạt được dưạ trên triển vọng của tổ chức và cố gắng hết mình.

    Thứ ba bạn nên xác định rõ trong đầu mục tiêu bạn muốn nhắm đến tất nhiên là dựa trên những ý tưởng thay đổi và việc áp dụng các chiến lựơc
    Những lưu ý khi thay đổi
    Thứ tư ngay khi bạn có ý tưởng thay đổi hãy tiến hành thảo luận với các nhà hoạch định chiến lược, bởi vì nếu thông tin bị rò rỉ hay xuất hiện nhiều tin đồn thì chính những nhân viên truyền đạt thông tin sẽ phải chịu trách nhiệm.

    Thứ năm hãy chia sẻ thông tin với đồng nghiệp của bạn..

    Thứ sáu luôn nhớ rằng số lượng thì rất quan trọng song chất lượng và sự cộng tác lâu dài mới là điều cốt yếu.

    Những lưu ý khi thay đổi
    Thứ bảy nhớ thông báo cho mọi người về những thay đổi bạn sắp tiến hành. Rất nhiều nhà lãnh đạo đánh giá thấp về tầm quan trọng của việc công bố những thay đổi. Điều đó giải thích tại sao chúng ta cũng chuyển đổi, cũng hợp tác nhưng không có kết quả. Hãy nghĩ tiến hành những thay đổi trong tổ chức cũng như bạn thay đổi những thói quen lâu ngày đã ăn sâu.

    Thứ tám sử dụng nhiều phương thức thông báo khác nhau. Gửi nhiều thông báo và bản sao cũng là một cách hữu hiệu.
    Những lưu ý khi thay đổi
    Thứ chín khi thông báo đừng làm rối tung các phương pháp, các quy tắc trong nhóm làm việc, trong việc lập kế hoạch ...

    Thứ mười hãy tạo cơ hội cho nhân viên chia sẻ sự quan tâm, đặt ra các câu hỏi và đóng góp ý kiến sau đó bạn giải đáp thắc mắc cho nhân viên và cung cấp thông tin cần thiết cập nhật cho họ. Càng có nhiều nhân viên tham gia bạn sẽ đỡ vất vả hơn
    Lãnh đạo và Quản lý sự thay đổi
    Lãnh đạo là làm việc đúng
    (Doing right thing)
    Quản lý là làm đúng việc
    (Doing thing right)
    Vai trò của HT đối với sự thay đổi nhà trường PT
    Cũng như với mọi tổ chức khác, trường của bạn có đổi mới và phát triển được hay không là tùy thuộc vào BẠN !!
    HT là người lãnh đạo để lãnh đạo sự thay đổi
    HT là nhà quản lý để quản lý sự thay đổi
    HT là người tiên phong trong thực hiện, là hiện thân của sự thay đổi!

    Bạn hoàn toàn có thể học hỏi về thay đổi và phát triển
    với các đồng nghiệp trong và ngoài địa phương,
    trong nước và quốc tế
    Liệu đó có phải là điều khó khăn?
    Có thể làm được không?
    Hãy làm từ hôm nay, nếu bạn muốn trở thành BẠN với tư cách là người tiên phong về thay đổi ở trường của mình!!
    tóm lại
    Tìm hiểu
    Cần
    làm gì
    Làm
    thế nào
    Liệu bạn có thể vận dụng được các kiến thức từ khóa
    bồi dưỡng này để lãnh đạo sự thay đổi
    ở nhà trường thân yêu của bạn?
    Sau đợt học này, liệu những suy nghĩ của BẠN về nhà trường thân yêu của mình sẽ là:
    Thay đổi về lãnh đạo dạy và học (LĐ chuyên môn)?
    Thay đổi về phát triển đổi ngũ?
    Làm thế nào để xây dựng được một bản kế hoạch chiến lược đích thực?
    Làm thế nào để huy động được nhiều nguồn lực để phát triển nhà trường thân yêu?
    Liệu học sinh ở trường mình là trung tâm, là mục tiêu cuối cùng của nhà trường thân yêu?
    KETTHUC_ trò chơi ô chữ
    l
    Luật chơi: Chia thành 3 đội (mỗi đội cử 1 đội trưởng và 1 thư ký. (đội tưởng ở tại đội ; Thư ký ngồi bàn ghi điểm xác nhận cho cả 3 đội)
    - Trả lời đúng 10 điểm. Trả lời sai hoặc không trả lời được sẽ phải chuyển sang đội kế phải nếu đội đó trả lời đúng được 10 điểm. trả lời sai hoặc không trả lời sẽ lại chuyển kế phải (bị 2 lần sẽ dừng lại hết vòng)
    - Mỗi ô sẽ có hoặc câu hỏi, hoặc bom, hoặc lò xo. Chọn vào ô có bom (mất hết điểm); Chọn vào ô có lò xo (chuyển toàn bộ điểm sang đội liền kề phải; có ô có tên lửa (được quyền Tiêu diệt 1 đội tùy ý)
    câu hỏi trò chơi ô chữ:







    Nêu các mức độ cơ bản cua sự thay đổi (Cải tiên, đổi mới, cải cách, cách mạng)
    Nêu 3 vai trò của hiệu trưởng đối với sự thay đổi trường PT
    (lãnh dạo, quản lý và tiên phong trong thực hiện sự thay đổi)
    Nêu 5 điều thất bại trong việc tạo ra thay đôi
    Nêu 5 vấn đề then chốt để củng cố sự thay đổi
    Nêu 3 giai đoạn cơ bản của tiến trình thực hiện sự thay đổi ( Nhận dạng,; Xây dựng kế hoạch; Đưa vào thực hiện hàng ngày )
    3 hoạt động trong chủ đề, đề cập đến những vấn đề trọng tâm nào?
    Hát, hoặc đọc thơ có một trong các từ Quản hoặc Lý hoặc Quản lý
    Hát hoặc đọc thơ có một trong các từ Thay hoặc Đổi hoặc Thay đổi
    Luật chơi: Chia thành 3 đội (mỗi đội cử 1 đội trưởng và 1 thư ký. (đội tưởng ở tại đội ; Thư ký ngồi bàn ghi điểm xác nhận cho cả 3 đội)
    - Trả lời đúng 10 điểm. Trả lời sai hoặc không trả lời được sẽ phải chuyển sang đội kế phải nếu đội đó trả lời đúng được 10 điểm. trả lời sai hoặc không trả lời sẽ lại chuyển kế phải (2 lần sẽ dừng lại hếtvòng)
    - Chọn vào ô có quả bom (mất hết điểm); chọn vào ô có lò xo (chuyển toàn bộ điểm sang đội liền kề phải; chọn vào ô có tên lửa (được quyền Tiêu diệt 1 đội tùy ý)
    A1
    A3
    B1
    C1
    D1
    B3
    C3
    D3
    A4
    A2
    B4
    C4
    D4
    B2
    C2
    D2
    kết thúc bài - Câu chuyện 4 ngọn nến
    Hãy tin tưởng và hy vọng
    Không có gì tồn tại vĩnh viễn
    trừ sự thay đổi
    thảo luận
    Đ/c có thể thích nghi với những thay đổi ở mức độ nào? Hãy đánh dấu vào những câu mà Đ/c cho là phù hợp
    1) Con người chỉ làm việc chăm chỉ khi họ buộc phải làm. H
     
    Gửi ý kiến
    print